ราคาเพชร 5 ตัง 1 กะรัต ขายเท่าไหร่ คิดแบบไหน

ราคา เพชร

ราคาเพชรที่ขายกันอยู่ในปัจจุบัน เพชร 1 กะรัต เพชร 5 ตัง ราคาเท่าไหร่และขายอย่างไร มีการคิดราคาอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจให้มากขึ้น ราคาเพชรในตลาดนั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะและเกรดของเพชร ปกติเพชร 1 กะรัต เพชรทรงกลม ราคาที่ขายอยู่ตอนนี้เริ่มต้นที่ประมาณ 30,000-350,000 บาท ถือว่าเป็นช่วงราคาที่กว้างสำหรับคนซื้อใหม่ก็คงสงสัยว่าทำไมมีช่วงราคากว้างแบบนี้

เนื่องจากคุณลักษณะของเพชรนั้นมีคุณลักษณะไม่เหมือนกัน ไม่มีเพชรไหนในโลกที่มีคุณลักษณะเหมือนกันทั้งหมด เพชร 1 กะรัตแต่ละกะรัตมีความสะอาด สี คุณภาพ การเจียระไนไม่เท่ากันจึงส่งผลทำให้ราคาของเพชรสูงต่ำแตกต่างกันนั้นเองแน่นอนว่าเพชรเกรดดีย่อมมีราคาสูงกว่าเกรดต่ำ

กะรัตและตัง เป็นหน่วยเรียกน้ำหนักของเพชร เพชร 1 กะรัตเท่ากับ 200 มิลลิกรัมหรือ 0.2 กรัมหรือ เทียบเท่าเพชร 100 ตังดังนั้น 5 ตัง จึงเป็นเพชรที่มีน้ำหนัก 0.05 กะรัตหรือ 10 มิลลิกรัมนั่นเอง

การคิดราคาของเพชรแบบมืออาชีพแบ่งออกเป็น 2 วิธีการ วิธีการแรกคือการคิดราคาตามราคากลางของตลาด วิธีที่ 2 คือการคิดราคาโดยไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาด กลุ่มที่คิดราคาเพชรตามราคาตลาดจะมีการประเมินราคาเพชรตามเกรดของเพชร ด้วยหลักการ 4Cs  ได้แก่น้ำหนักหรือกะรัตของเพชร สีของเพชร การเจียระไนและความสะอาด เพชรเกรดดีเป็นเพชรที่มีสีใสบริสุทธิ์หรือเรียกว่าเพชรน้ำ 100 สำหรับเพชรเกรดดีเป็นเพชรที่ผ่านการเจียระไนมาอย่างดี คุณภาพการเจียระไนยอดเยี่ยมมีความสมมาตรและมีสัดส่วนที่สมบูรณ์และความสะอาดนั้นไร้ที่ติ ไร้มลทินจึงทำให้มีราคาสูง  

สำหรับการคิดราคาเพชรกลุ่มที่ 2 คือการไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาด โดยจะมีการประเมินราคาจากปัจจัยอุปสงค์ เพชรเป็นสินค้าที่ซื้อขายกันด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล สินค้าที่มีราคาขึ้นอยู่กับคุณค่าทางจิตใจ เช่น ถ้าซื้อเพชร 0.99 กะรัตเมื่อนำไปเทียบกับราคา 0.98 กะรัต ราคาอาจไม่แตกต่างกันมากแต่ถ้านำไปเทียบกับเพชร1 กะรัต ราคาจะแตกต่างกันมากพอสมควรเลยทีเดียวหมายความว่าคุณค่าทางจิตใจที่ลูกค้าได้รับเพชร 1 กะรัตนั้นมีมากกว่าเพชรที่ไม่ถึง 1 กะรัตนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ เชื่อว่าจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องราคาของเพชรมากขึ้น ราคาของเพชรคิดแบบไหน มีวิธีการคิดอย่างไรและแบ่งการคิดราคาเพชรออกเป็นกี่กลุ่มสำหรับมือใหม่ควรศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีจริงๆ แล้วเรื่องราวของเพชรยังมีมากมายให้คุณได้ศึกษา หาความรู้ ถ้าคุณชอบเรื่องเพชร เครื่องประดับเพชรหรืออยากเข้ามาอยู่ในวงการของเพชรก็ควรศึกษาเอาไว้คุณจะได้คุยกับคนอื่นรู้เรื่อง