ลำโพงคอลัมน์ คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร มีข้อกำจัดหรือไม่

ลำโพงคอลัมน์

คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการเครื่องเสียง พอได้ยินคำว่า “ลำโพงคอลัมน์” ก็อาจจะงงๆ สงสัยว่ามันคือลำโพงแบบไหน ทำไมได้รับความนิยมในปัจจุบัน ส่วนคนที่อยู่ในวงการเครื่องเสียง มักจะรู้จักในชื่อของ ลพโพง P.A. (Public Area) ลักษณะคือลำโพงที่มีขนาดใหญ่ ดอกลำโพงไซส์มโหฬาร เอาเป็นว่าวันนี้เราจะพาคนที่ยังไม่รู้จักได้มารู้จักกับลำโพงคอลัมน์ให้มากขึ้น ลำโพงที่ว่านี้คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไรบ้างและมีข้อจำกัดหรือไม่ มาหาคำตอบกันเลย

ลำโพงคอลัมน์ คืออะไร

ลำโพงคอลัมน์ เป็นลำโพง P.A. (Public Area) ลักษณะ สังเกตได้ง่ายมากเลยคือ ตู้ลำโพงจะมีรูปร่างยาวเป็นแท่ง แนวตั้ง ภายในประกอบไปด้วยดอกลำโพงเล็กหลายดอก ซึ่งดอกลำโพงทุกๆ ดอกจะเรียงตัวกันในแนวตั้ง อาจเรียงแบบสมมาตรฐานหรือเรียงสลับแบบฟันปลา ขึ้นอยู่กับเทคนิคการออกแบบที่แตกต่างกันของแต่ละยี่ห้อ

อย่างไรก็ตาม ลำโพงคอลัมน์ บางรุ่นจะไม่มีซับวูฟเฟอร์มาด้วย ต้องมาหาซื้อเอาเองแต่หลายๆ รุ่นก็มาพร้อมซับวูฟเฟอร์ โดยมีลักษณะเป็นตู้สี่เหลี่ยมตรงบริเวณฐานด้านล่าง มันช่วยขับย่ายเสียงเบสให้ออกมาแน่นกว่าเดิม ดังแบบกระหึ่ง

ลำโพงคอลัมน์มีจุดเด่นอย่างไร

เมื่อพูดถึงจุดเด่นของลำโพงคอลัมน์ เนื่องจากรูปลักษณ์เป็นสี่เหลี่ยมหรือเป็นแท่งในแนวตั้ง มันจึงประหยัดพื้นที่ได้มาก ไม่ต้องใช้ขาตั้งอีกด้วย เหมาะกับการวางในสถานที่ที่จำกัด หรือพื้นที่แคบ และด้วยความที่ลำโพงคอลัมน์มีขนาดกะทัดรัด ขนาดไม่ใหญ่มากเท่าไหร่ จึงส่งผลดีในแง่การเคลื่อนย้าย สะดวกสบาย สามารถถอดประกอบได้ง่าย

จุดเด่นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ ความสวยงาม มันเป็นลำโพงที่ดูสวยงาม ทันสมัย ไม่เหมือนลำโพงกลางแจ้งสีดำธรรมดาทั่วไป ยิ่งปัจจุบันผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ต่างก็แข่งขันกันออกแบบลำโพงคอลัมน์ให้ทันสมัยมากขึ้นดูแปลกตาและน่าดึงดูด ยิ่งทำให้ลำโพงคอลัมน์เป็นลำโพงที่มีเสน่ห์มากขึ้นไปอีกขั้น ลำโพงคอลัมน์ยังมาพร้อมฟีเจอร์ที่ทันสมัย หลายรุ่นมีฟีเจอร์แบบครบครัน เช่น เชื่อมต่อ Bluetooth ได้ เชื่อมต่อซับวูฟเฟอร์แบบไร้สาย ฯลฯ

รูปทรงของลำโพง แบบแท่ง ไม่มีผลต่อคุณภาพเสียง ลำโพงสามารถขับเสียงออกมาได้ครบทุกย่าน ไม่ต่างจากลำโพง PA ปกติ เสียงที่ได้มีความคมชัดสูง ยิ่งถ้ามีซับวูฟเฟอร์มาในชุด เสียงที่ได้นั้นจะกระหึ่มดังมาก  เบสหนักแบบจัดเต็มเลยทีเดียว อีกอย่างการเรียงตัวของดอกลำโพงคอลัมน์ยังสามารถลดเสียงสะท้อนได้ด้วย

มาปิดท้ายกันที่เรื่องข้อจำกัด ลำโพงคอลัมน์ ดูเหมือนจะมีข้อดีมากมาย ใช่หรือไม่ แต่มันมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ลำโพงคอลัมน์ไม่เหมาะกับการใช้งานพื้นที่กลางแจ้งขนาดใหญ่ เพราะเสียงไม่สามารถครอบคลุมได้อย่างทั่วถึง ถ้าจำเป็นต้องใช้แนะนำลำโพง PA ตู้ใหญ่ไปเลย อีกหนึ่งข้อเสียงคือลำโพงคอลัมน์มีราคาสูงเอาเรื่องเลยทีเดียว